Năng lượng mặt trời ứng dụng trong sinh hoạt, sản xuất

 

tNăng lượng mặt trời là nguồn năng lượng tái tạo ngày càng được khai thác và sử dụng rộng rãi trong đời sống và sản xuất. Hãy cùng CT Solarhomes tìm hiểu khái niệm năng lượng mặt trời và những ứng dụng thực tế ngay dưới đây. 

Năng lượng mặt trời là gì?

Năng lượng mặt trời là năng lượng lấy từ nguồn bức xạ ánh sáng và nhiệt của Mặt Trời. Với công nghệ ngày càng phát triển, các quốc gia đã tận dụng nguồn tài nguyên vô tận vào khai thác sử dụng. Đồng thời, xem đây như một giải pháp năng lượng sạch, thân thiện với môi trường. 

Năng lượng mặt trời được khai thác theo 2 cách: nhiệt mặt trời và điện mặt trời. Nhiệt mặt trời có thể dùng cho hệ thống sưởi ấm, làm mát, đun nóng, xử lý nước. Còn điện mặt trời ứng dụng rộng rãi trong sản xuất, sinh hoạt. 

Điện năng lượng mặt trời là gì?

Điện năng lượng mặt trời là nguồn điện được tạo ra thông qua hệ thống chuyển đổi bức xạ ánh sáng mặt trời thành điện năng. Điện mặt trời cung cấp nguồn năng lượng dồi dào, sử dụng phổ biến cho tất cả thiết bị điện gia dụng, sản xuất và kinh doanh. 

điện năng lượng mặt trời 2
Điện năng lượng mặt trời là một nguồn tài nguyên miễn phí, vô tận

Một số nơi trên thế giới còn tận dụng điện mặt trời để vận hành phương tiện giao thông. Những năm gần đầy, chính phủ Việt Nam cũng đang khuyến khích các chính sách phát triển điện mặt trời. 

Phân loại hệ thống điện năng lượng mặt trời

Có 3 loại hệ thống lắp đặt điện năng lượng mặt trời được biết đến nhiều nhất, bao gồm:

– Hệ điện mặt trời hòa lưới (On-grid): Hệ thống liên kết với lưới điện quốc gia, giúp giảm chi phí điện hàng tháng.

– Hệ điện mặt trời độc lập (Off-grid): Điện sản xuất ra sẽ đưa đến thiết bị lưu trữ để sử dụng bất cứ khi nào. Cung cấp nguồn điện mặt trời ổn định, tách biệt khỏi nguồn điện lưới. 

– Hệ điện mặt trời hòa lưới có lưu trữ (Hybrid): Là hệ thống điện mặt trời vừa hòa lưới, vừa có pin lưu trữ. 

Muốn chọn được hệ thống điện năng lượng mặt trời phù hợp, người dùng cần nắm rõ công suất mong muốn, diện tích lắp đặt và nhu cầu sử dụng. Bạn có thể liên hệ đội ngũ GreenBlue Solar để được tư vấn phương án tiết kiệm nhất. 

Ứng dụng của năng lượng mặt trời

Hiện nay, khi công nghệ kỹ thuật phát triển, việc ứng dụng năng lượng mặt trời ngày càng phổ biến và dễ dàng hơn. Các công trình có công suất đa dạng từ điện cho gia đình 3kW đến nhà máy điện 1MW. Tùy theo sản lượng điện cần dùng và nguồn lực tài chính, chủ đầu tư có thể lựa chọn hệ thống điện năng lượng mặt trời phù hợp. 

Ứng dụng của năng lượng mặt trời cho gia đình

Với giá điện ngày càng tăng cao, các hộ gia đình luôn đau đầu vì hóa đơn điện hàng tháng. Nhu cầu sử dụng thiết bị điện như máy lạnh, máy giặt, điều hòa, laptop đều tiêu tốn rất nhiều điện năng. Nhằm cắt giảm chi phí tiền điện hàng tháng, nhiều gia đình đã chuyển sang sử dụng thêm điện từ năng lượng mặt trời. 

Tại Việt Nam, số giờ nắng trong ngày rất cao nên lượng điện mặt trời sản xuất dồi dào, đủ cung cấp cho thiết bị điện hoạt động 24/24. Khi lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời cho gia đình, người đầu tư có thể hoàn vốn sau 3-5 năm. Đồng thời, khai thác nguồn điện miễn phí lên đến hơn 30 năm.  

Ứng dụng của năng lượng mặt trời cho doanh nghiệp 

Ở khung giá  điện giờ cao điểm 4.587 đồng/kWh đối với khối kinh doanh – thương mại, điện năng lượng mặt trời là giải pháp giúp doanh nghiệp tiết kiệm đến hàng tỷ đồng tiền điện mỗi năm. Mức đầu tư hiệu quả cao nhờ khả năng tận dụng diện tích mái khả dụng. 

điện năng lượng mặt trời
Công trình điện năng lượng mặt trời công suất lớn cho nhà máy

Nguồn điện sạch tạo ra từ năng lượng mặt trời phục vụ tối đa cho hoạt động của nhà máy, doanh nghiệp sản xuất. Hệ thống này mang đến hiệu quả lâu dài về mặt kinh tế, môi trường. Đồng thời, năng cao uy tín doanh nghiệp, đạt chứng chỉ xanh và thu hút vốn đầu tư. 

Ứng dụng của năng lượng mặt trời cho nông nghiệp 

Điện mặt trời cho nông nghiệp giúp người nông dân xua tan nỗi lo thiếu điện nước tươi cho trang trại, cây trồng.

Các vùng sâu, vùng xa nay đã có thể chủ động nguồn điện bơm nước, tưới tiêu bất kỳ thời điểm nào trong ngày. 

Hệ thống bơm năng lượng mặt trời chính là một bước đà để phát triển lên nền nông nghiệp tiên tiến hơn. Người nông dân vừa cắt giảm tiền điện, tiền nhiên liệu hàng tháng. Đồng thời, còn chủ động nâng cao năng suất, gia tăng thu nhập đáng kể. 

Ưu nhược điểm của hệ thống năng lượng mặt trời 

Để hiểu hơn về năng lượng mặt trời, ta cần nắm được ưu nhược điểm của giải pháp này. 

Ưu điểm

– Cắt giảm tiền điện từ vài triệu đến vài tỷ đồng

– Làm mát mái nhà, văn phòng, nhà xưởng

– Năng lượng tái tạo sạch, giảm phát thải CO2

– Tăng giá trị thẩm mỹ hiện đại cho công trình

– Hiệu quả lâu dài, chi phí bảo trì thấp

– Hiệu suất ngày càng tăng cao, có pin lưu trữ dùng mọi lúc

– Dễ dàng lắp đặt, đặc biệt hữu ích cho khu vực chưa kéo lưới điện 

Nhược điểm

– Chi phí đầu tư ban đầu khá cao 

– Một số hệ mặt trời hòa lưới sẽ không thể dùng điện vào ban đêm hay ngắt điện 

– Còn phụ thuộc vào thời tiết 

Hệ thống năng lượng mặt trời bao gồm những gì?

Hệ điện năng lượng mặt trời hiện nay chia thành 2 loại phổ biến: Hệ hòa lưới không lưu trữ và hệ độc lập. Mỗi hệ sẽ có cấu tạo và thành phần khác nhau. Dưới đây là những thiết bị phổ biến mà bạn nên nắm được

– Tấm pin năng lượng mặt trời 

– Biến tần Inverter

– Bộ điều khiển sạc

– Thiết bị bán tải

– Ắc quy lưu trữ 

– Một số linh kiện, thiết bị khác

Contact Info

title-image

Service

title-image

We at

title-image
error: Content is protected !!